ข้อควรปฏิบัติเมื่อคุณใช้แอร์


"แอร์ หรือ เครื่องปรับอากาศ (Air Condition) เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องดูแลรักษาด้วยตัวเองอยู่เสมอ เนื่องจากเมืองไทยเป็นเมืองร้อน แอร์จึงเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันของคนไทย"


ข้อควรปฏิบัติเกี่ยวกับแอร์ ดังนี้

1. การล้างฟิลเตอร์ ไม่ว่าจะคุณจะติดตั้งแอร์ประเภทใดก็ตาม คุณต้องถอดแผ่นฟิลเตอร์มาล้างด้วยตัวเองอย่างน้อย 14 วัน ต่อ 1 ครั้ง หรือ ถ้าหน้างานเป็นร้านค้าที่ติดถนนและมีลูกค้าเข้าออกจำนวนมาก ต้องล้างฟิลเตอร์ 7 วัน ต่อ ครั้ง เพื่อให้แอร์ได้หมุนเวียนอากาศและส่งลมเย็นได้สะดวก สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการใช้แอร์ทุกประเภท เมื่อคุณดูแลรักษาแอร์ของคุณเป็นอย่างดี แอร์ชุดนั้นก็จะให้ความเย็นที่ดี ไม่มีปัญหาจุกจิก ช่วยให้ประหยัดไฟฟ้า และ ยืดอายุการใช้งานในระยะยาวได้ดี

วิธีล้างแผ่นฟิลเตอร์ : เปิดหน้ากากแอร์ที่คอยล์เย็น ถอดเฉพาะแผ่นฟิลเตอร์ มาฉีดน้ำล้างให้สะอาด และ ตากให้แห้ง / ส่วนแผ่นฟอกอากาศอื่นๆ ให้นำเครื่องเป่าลม เป่าฝุ่นที่ค้างอยู่ที่แผ่นออก หรือ นำไปตากแดด ก็จะสามารถนำกลับมาใช้ได้ดีเหมือนเดิม

ข้อเสียต่างๆ เมื่อคุณไม่ล้างฟิลเตอร์อย่างสม่ำเสมอ : ความเย็นจะลดลงเนื่องจากมีฝุ่นและสิ่งสกปรกอุดตันอยู่ที่แผ่นฟิลเตอร์จำนวนมาก จะทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น ส่งลมเย็นได้ไม่เต็มที่ และ กินไฟมากขึ้น

2. การล้างใหญ่ เมื่อคุณได้ดูแลรักษาแอร์ของคุณอย่างสม่ำเสมอ ครบ 6 เดือน คุณต้องโทรนัดช่างแอร์เข้ามาล้างใหญ่ทั้งคอยล์เย็น และ คอยล์ร้อนทั้งชุด เพื่อประสิทธิภาพที่ดีของแอร์ชุดนั้นอยู่เสมอ

3. การปรับอุณหภูมิห้อง การปรับอุณหภูมิ 25-26 องศา ตามที่การไฟฟ้าประกาศ ทำให้ประหยัดไฟฟ้าจริง แต่แอร์มักจะไม่เย็นตามที่ลุกค้าต้องการเสมอ เป็นเคสประจำวันที่เจอและไม่มีวิธีแก้ไข สิ่งที่ลูกค้าต้องคำนึงถึงอยู่เสมอ คือ การเปิดแอร์ต้องเย็นสบายตามที่เราต้องการ อยู่ในห้องแล้วรู้สึกสบายตัวมีความสุข ดังนั้น เมื่อลูกค้าได้เลือกแอร์ที่เหมาะสมกับขนาดห้องแล้ว การปรับอุณหภูมิลงมาที่ 21-23 องศา จะได้ความเย็นที่ดีที่สุด และค่าไฟก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากอย่างทีลูกค้ากังวลกัน

ปัญหาของการปรับอุณหภูมิสูงถึง 25 องศา ขึ้นไป ไม่ได้มีปัญหาเฉพาะหน้าร้อนที่ทำให้ความเย็นไม่ถึงระดับที่ลูกค้าพึงพอใจ ยังมีปัญหาในหน้าฝน และ หน้าหนาว ที่อุณหภูมิภายนอกอาคารลดลงจนใกล้เคียงกับอุณหภูมิที่ลูกค้าได้ตั้งไว้ ทำให้อากาศในห้องที่เปิดแอร์อยู่ในระหว่างที่ฝนกำลังตก อุ่นกว่าอากาศภายนอกอาคารเนื่องจากทั้งฝนตกและลมเย็นในขณะนั้น

4. วิธีทดสอบว่าแอร์ยังปกติ และยังสามารถทำความเย็นได้หรือไม่  ให้ปรับอุณหภูมิลงมาที่ 20 องศา, สปีดพัดลมแรงสุด, ปรับไปที่ Mode : Cool (รูปเกล็ดน้ำแข็ง), ถ้าแอร์ยังเย็น แสดงว่าแอร์ยังปกติ


**หลักการทำงานของแอร์ โดยสรุปให้เข้าใจง่าย แอร์มีหน้าที่นำความร้อนและความชื้นในห้อง ไปทิ้งนอกห้อง มีผลทำให้อากาศในห้องแห้งและเย็นสบาย ถ้าอากาศภายนอกห้องเย็นกว่า แอร์จะไม่สามารถนำความร้อนและความชื้นไปทิ้งนอกห้องได้นั่นเอง**